อัตราการผิดนัดชำระหนี้และอัตราการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตในประเทศไทย ประจำปี 2560

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2018 09:00 —ทริส เรตติ้ง

ในปี 2560 ทริสเรทติ้งมีการจัดและประกาศผลอันดับเครดิตให้แก่บริษัทหรือผู้ออกตราสารต่าง ๆ ทั้งสิ้นรวม 172 ราย โดย 29 รายเป็นการจัดอันดับเครดิตใหม่ มีบริษัทที่ยกเลิกอันดับเครดิต 4 ราย และมีบริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้ 1 ราย จำนวนบริษัทคงเหลือ ณ สิ้นปีอยู่ที่ 167 ราย สัดส่วนของบริษัทที่มีการประกาศอันดับเครดิตต่อสาธารณะ (ไม่นับรวมบริษัทที่เข้ามาใหม่ บริษัทที่ยกเลิกอันดับเครดิต และบริษัทที่มีการผิดนัดชำระหนี้) ที่มีอันดับเครดิตคงเดิมอยู่ที่ 87.1% โดยเพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อนหน้า
ในช่วงปีที่ผ่านมามีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสำหรับบริษัท 9 รายและปรับลดอันดับเครดิต 9 ราย (รวมบริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้ 1 ราย) ทำให้สัดส่วนของบริษัทที่ถูกปรับลดอันดับเครดิตต่อบริษัทที่ได้รับการเพิ่มอันดับเครดิตอยู่ที่ 1 จาก 0.69 ในปี 2559 มีบริษัทที่มีการเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิต 8 ราย โดยเป็นการปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิต 6 ราย และปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิต 2 ราย มีการประกาศเครดิตพินิจ 4 ราย โดยเป็นเครดิตพินิจแนวโน้ม “ไม่ชัดเจน” (Developing) 2 ราย และเป็นเครดิตพินิจแนวโน้ม “ลบ” (Negative) 2 ราย โดยบริษัทที่มีเครดิตพินิจแนวโน้ม “ไม่ชัดเจน” 2 รายได้มีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงกลับมามีแนวโน้ม “คงที่” (Stable) ภายในปีเดียวกัน ดังนั้น ณ สิ้นปี 2560 จึงมีบริษัทที่ยังคงเครดิตพินิจแนวโน้ม “ลบ” อยู่ 2 ราย
เนื่องจากมีบริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้ 1 รายในปี 2560 จึงทำให้จำนวนบริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้สะสมตั้งแต่ปี 2537 เพิ่มขึ้นเป็น 20 ราย (เป็นบริษัทที่มีการผิดนัดชำระหนี้ระหว่างที่ยังมีการจัดอันดับเครดิตอยู่จำนวน 16 ราย และอีก 4 รายมีการผิดนัดชำระหนี้ภายหลังจากขอยกเลิกอันดับเครดิตไปแล้ว) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนบริษัทที่มีเพิ่มขึ้นจึงทำให้อัตราการผิดนัดชำระหนี้สะสม 1 ปี 2 ปี และ 3 ปีในปี 2560 ดีขึ้นเล็กน้อย โดยมาอยู่ที่ 1.16% 2.60% และ 3.71% จาก 1.21% 2.65% และ 3.90% ในปี 2559 ตามลำดับ ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตจากทริสเรทติ้งส่วนใหญ่มีอันดับเครดิตอยู่ในระดับ “A” และ “BBB” ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 84% ของบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตทั้งหมด
อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในระยะปานกลางเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดตราสารหนี้ไทยยังคงเติบโตต่อไปเนื่องจากผู้ออกตราสารต้องการออกตราสารที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตราสารหนี้ระยะยาวภาคเอกชน ณ สิ้นปี 2560 มีมูลค่าคงเหลืออยู่ที่ 2.673 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% จากปีก่อนหน้า โดยมีสัดส่วนของตราสารหนี้ที่ไม่มีอันดับเครดิตอยู่ที่ประมาณ 15%
ทริสเรทติ้งคาดว่ามูลค่าตราสารหนี้ที่จะออกในปี 2561 น่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3%-5% จากปีก่อนหน้า โดยมูลค่าตราสารหนี้ที่ออกและจดทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยในปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 800,661 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อนหน้า ในจำนวนนี้มีตราสารที่ไม่มีอันดับเครดิตคิดเป็นประมาณ 23.63% ของตราสารที่ออกทั้งหมดในปี 2560 ทั้งนี้ บริษัทในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ เช่าซื้อ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พาณิชย์ และวัสดุก่อสร้างมีการออกตราสารหนี้มากกว่า 50% ของมูลค่าหุ้นกู้ทั้งหมดที่ออกในปี 2560
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500  โทร. 02-098-3000
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: www.trisrating.com/rating-information/rating-criteria

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ