ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “สหกรณ์ออมทรัพย์วชิรพยาบาล” ที่ “BBB+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 13:42 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของสหกรณ์ออมทรัพย์วชิรพยาบาล จำกัด (สอ.วชพ.) ที่ระดับ “BBB+” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของ สอ.วชพ. ในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินแก่สมาชิก ตลอดจนสถานะเครดิตที่แข็งแกร่งของหน่วยงานต้นสังกัดของสมาชิกสามัญ อันได้แก่ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ และโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงคุณภาพที่ดีของเงินที่ สอ.วชพ. ให้กู้ยืมแก่สมาชิก ตลอดจนความต่อเนื่องและความสามารถของคณะกรรมการดำเนินการและฝ่ายจัดการในการสร้างผลประกอบการทางการเงินที่น่าพอใจด้วย

ในขณะเดียวกัน สิทธิพิเศษด้านกฎระเบียบที่สหกรณ์ออมทรัพย์ได้รับอยู่ในปัจจุบันก็ยังช่วยให้ สอ.วชพ. มีความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือสถาบันการเงินทั่วไป อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของ สอ.วชพ. ได้รับแรงกดดันจากการกระจุกตัวของเงินให้กู้ยืมแก่สหกรณ์ออมทรัพย์อื่น รวมไปถึงความไม่สอดคล้องกันของสินทรัพย์และหนี้สิน และโอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎระเบียบในอนาคตซึ่งอาจจะลดทอนสิทธิพิเศษที่สหกรณ์ออมทรัพย์ได้รับอยู่ในปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่ผ่านมาและที่กำลังจะเกิดขึ้นจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานและผลประกอบการของ สอ.วชพ. แต่ก็จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินงานและควบคุมความเสี่ยงของสหกรณ์ในระยะยาว

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

สิทธิพิเศษด้านกฎระเบียบช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขัน

ทริสเรทติ้งคาดว่าสิทธิพิเศษด้านกฎระเบียบต่าง ๆ จะยังคงอยู่ต่อไปท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบสหกรณ์ออมทรัพย์ สิทธิพิเศษทางกฎหมายช่วยให้สหกรณ์ออมทรัพย์มีข้อได้เปรียบเหนือสถาบันการเงินอื่น ๆ กล่าวคือ สอ.วชพ. และสมาชิกได้รับการยกเว้นภาษีหลัก ๆ ทุกประเภท ในขณะที่เงินกู้ที่ให้แก่สมาชิกสามัญของ สอ.วชพ. ซึ่งมีคุณภาพเครดิตที่ค่อนข้างดีนั้นก็เป็นผลจากการให้กู้ภายใต้ข้อตกลงกับนายจ้างหรือหน่วยงานต้นสังกัดซึ่งเป็นหลักปฏิบัติตามปกติของสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วไป ส่วนการชำระคืนเงินกู้นั้นสามารถใช้วิธีหักเงินเดือนของสมาชิกสามัญ ทั้งนี้ ตามกฎหมายสหกรณ์ออมทรัพย์ สอ.วชพ. ยังมีบุริมสิทธิ์เป็นลำดับแรกก่อนเจ้าหนี้อื่น ๆ ด้วยยกเว้นสถานการณ์ภายใต้ข้อผูกพันทางกฎหมายเฉพาะกรณี สิทธิประโยชน์ด้านกฎหมายช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตของเงินที่ให้กู้แก่สมาชิกของ สอ.วชพ. และยังช่วยดำรงกระแสเงินสดรับจากการชำระคืนเงินกู้แก่ สอ.วชพ. ด้วยอีกส่วนหนึ่ง

ทริสเรทติ้งมีมุมมองต่อกฎระเบียบที่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตว่าน่าจะมีผลในเชิงบวกต่อธุรกิจสหกรณ์ กล่าวคือ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบจะทำให้เกิดมาตรการควบคุมความเสี่ยงที่ดียิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินงานและการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์

ในทางกลับกัน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตและทำให้ผลประกอบการทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์อ่อนแอลงในระยะใกล้ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่รวดเร็วและผลกำไรในระดับสูงไม่ใช่เป้าหมายหลักของสหกรณ์ออมทรัพย์ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบใดใดที่จะลดทอนสิทธิพิเศษของสหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นผลประโยชน์ทางภาษีหรือบุริมสิทธิ์ในการเรียกร้องจากรายได้รายเดือนของสมาชิกนั้นจะมีผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ สอ.วชพ.

หน่วยงานต้นสังกัดมีความแข็งแกร่ง

คุณภาพเครดิตที่แข็งแกร่งของหน่วยงานต้นสังกัด รวมถึงความมั่นคงในหน้าที่การงานของสมาชิกในฐานะเป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ประจำของหน่วยงานราชการช่วยทำให้จำนวนสมาชิกสามัญของสหกรณ์และเงินได้รายเดือนของสมาชิกมีเสถียรภาพซึ่งช่วยรักษาระดับความสามารถในการชำระคืนหนี้ของสมาชิก ความมีเสถียรภาพดังกล่าวจะช่วยให้ สอ.วชพ. มีเงินทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่สมาชิกสามัญมีภาระผูกพันรายเดือนที่จะต้องซื้อหุ้นของ สอ.วชพ. เพิ่มเติมทุกเดือน

สอ.วชพ. มีการเติบโตที่มีเสถียรภาพทั้งในด้านฐานเงินฝาก เงินให้กู้ยืม และทุนที่ชำระแล้ว สอ.วชพ. ให้บริการทางการเงินที่จำกัดเฉพาะการรับฝากเงินและการให้เงินกู้เช่นเดียวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วไป สอ.วชพ. ยังมีการจัดระบบสวัสดิการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ให้แก่สมาชิกเช่นเดียวกับสหกรณ์ออมทรัพย์อื่น ๆ ที่มีขนาดใหญ่และตั้งมานานเพื่อเป็นการจูงใจให้สมาชิกคงอยู่ต่อไป สอ.วชพ. ยังมีสมาชิกสมทบด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะเป็นสมาชิกสมทบต้องเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับสมาชิกสามัญหรือเคยทำงานที่คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบัน จำนวนเงินรับฝากและจำนวนเงินที่ให้กู้ยืมแก่สมาชิกสมทบยังมีปริมาณน้อย

เงินให้กู้ยืมมีคุณภาพดี

แม้ว่าเงินให้กู้ยืมแก่สมาชิกจะมีความเสี่ยงในระดับต่ำ แต่ระบบการจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายในทำให้ สอ.วชพ. ต้องจำกัดปริมาณเงินให้กู้ยืมแก่สมาชิกแต่ละรายและส่งผลให้ สอ.วชพ. มีเงินรับฝากส่วนเกินซึ่ง สอ.วชพ. ได้นำไปใช้ในการให้กู้ยืมแก่สหกรณ์อื่น สอ.วชพ. มีเงินให้กู้ยืมที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ (เงินให้กู้ยืมที่ค้างชำระมากกว่า 90 วัน) โดยมีอัตราส่วนอยู่ที่ 0.15% ของเงินให้กู้ยืมรวม ณ สิ้นรอบปีบัญชี 2560

การกระจุกตัวของเงินให้กู้ยืม

สอ.วชพ. มีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของเงินให้กู้ยืมอันเนื่องมาจากการให้กู้ยืมวงเงินสูงแก่สหกรณ์อื่นซึ่งมีสัดส่วนถึง 83.1% ของเงินให้กู้ยืมรวม ณ เดือนมิถุนายน 2561 ทั้งนี้ ณ ช่วงเวลาดังกล่าว เงินที่ สอ.วชพ. ให้กู้ยืมแก่สหกรณ์รายใหญ่ 10 อันดับแรกมีสัดส่วนคิดเป็น 36.3% ของเงินให้กู้ยืมแก่สหกรณ์อื่นโดยรวม ในการนี้ สอ.วชพ. คาดว่าเงินให้กู้ยืมแก่สหกรณ์อื่นน่าจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนทั่วไป อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของเงินให้กู้ยืมแก่สหกรณ์อื่นของ สอ.วชพ. ลดทอนลงไปบ้างจากการมีเกณฑ์ในการพิจารณาให้กู้ยืมที่ระมัดระวัง

ความไม่สอดคล้องกันของโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สิน

สอ.วชพ. มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องจากความไม่สอดคล้องกันของโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สิน สอ.วชพ. ระดมเงินทุนจากแวดวงสหกรณ์ออมทรัพย์ทั้งจากสมาชิกของตนเองและจากสหกรณ์อื่นเป็นหลักและยังมีการใช้เงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ในรูปของเงินกู้ยืมระยะสั้นที่ค้ำประกันโดยหลักทรัพย์จากเงินลงทุนด้วย ณ เดือนมิถุนายน 2561 เงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคารพาณิชย์คิดเป็น 20.5% ของหนี้สินและส่วนของทุนทั้งหมดของ สอ.วชพ. ในขณะที่สินทรัพย์ระยะสั้นคิดเป็นเพียง 9.5% ของสินทรัพย์รวม ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าเงินทุนจำนวนมากจากผู้ให้กู้ยืมจากภายนอกมีเสถียรภาพน้อยกว่าเงินทุนที่ สอ.วชพ. ได้รับจากสมาชิกของตนเองทั้งในรูปของเงินรับฝากและทุน หรือแม้แต่เงินรับฝากจากสหกรณ์อื่น แม้ว่า สอ.วชพ. จะมีปริมาณเงินลงทุนที่มากเพียงพอต่อการชำระหนี้เงินกู้ยืมระยะสั้นจากภายนอก แต่การขายเงินลงทุนในปริมาณมากหรืออย่างรวดเร็วก็อาจทำให้ สอ.วชพ. ประสบกับการขาดทุนจากการขายเงินลงทุนได้

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่า สอ.วชพ. จะสามารถรักษาฐานสมาชิกและฐานเงินฝากเอาไว้ได้ รวมถึงจะสร้างผลตอบแทนและผลประโยชน์ในระดับที่น่าพอใจให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

แนวโน้มการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ สอ.วชพ. มีค่อนข้างจำกัดจากกรอบการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม นโยบายการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินที่ระมัดระวังและเป็นไปอย่างต่อเนื่องก็อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมอันดับเครดิตได้ ในทางตรงกันข้าม นโยบายการดำเนินงานและการเงินที่เป็นไปในเชิงรุกมากขึ้น หรือการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่จะมีผลลดทอนสิทธิพิเศษของสหกรณ์ออมทรัพย์ก็อาจมีผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ สอ.วชพ. ได้เช่นกัน

สหกรณ์ออมทรัพย์วชิรพยาบาล จำกัด (VJRC)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ