ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ "สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง" ระดับ "A-/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 8, 2005 09:43 —ทริส เรตติ้ง

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัดประกาศยืนยันผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สยามพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) รวมทั้งอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันและตั๋วแลกเงินในปัจจุบันของบริษัทในระดับเดิมที่ "A-" ในขณะเดียวกันได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "A-" พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในตลาดเช่าซื้อรถยนต์และประสบการณ์ของคณะผู้บริหาร อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนจากการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมเช่าซื้อรถยนต์ทั้งประเภทรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่า รวมทั้งความผันผวนของราคาน้ำมันซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อการขายรถยนต์
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความสามารถในการดำรงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในตลาดและสามารถรักษาระดับการขยายตัวของสินเชื่อต่อไปได้ตามความคาดหมายของทริสเรทติ้ง คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และกระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อที่ระมัดระวังจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาปริมาณหนี้ค้างชำระในระดับที่ยอมรับได้
โดยทริสเรทติ้งรายงานว่า สินเชื่อรวมของบริษัสยามพาณิชย์ลีสซิ่งเพิ่มขึ้น 28.1% ในปี 2547 โดยเพิ่มจาก 29,152 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2546 เป็น 37,341 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2547 แม้อัตราการเติบโตในปี 2547 จะน้อยกว่าในปี 2546 ที่ระดับ 36.2% แต่ก็อยู่ในระดับที่ทริสเรทติ้งคาดไว้ตามอัตราการเติบโตที่ลดลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ กำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 8.8% ในปี 2547 มาอยู่ที่ 849 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีข้างหน้าแม้จะไม่มากเหมือนช่วง 3 ปีที่ผ่านมาก็ตาม โดยบริษัทสยามพาณิชย์ลีสซิ่งคาดว่าจะสามารถขยายสินเชื่อรวมให้สอดคล้องไปกับการเติบโตของอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 10%-15% ในปี 2548 ได้ - จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ