ทริสเรทติ้งชี้แจงการประกาศผลอันดับเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2005 15:10 —ทริส เรตติ้ง

        เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีนักลงทุนจำนวนมากติดต่อสอบถามไปที่ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เกี่ยวกับอันดับเครดิตของบางบริษัท ซึ่งในบางกรณีปรากฏว่านักลงทุนมีความเข้าใจอันดับเครดิตบางบริษัทคลาดเคลื่อนจากอันดับเครดิตที่แท้จริง ทริสเรทติ้งจึงใคร่ขอแจ้งให้ทราบดังต่อไปนี้
อันดับเครดิตที่ให้โดยทริสเรทติ้งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ 1) อันดับเครดิตที่ประกาศต่อสาธารณะ และ 2) อันดับเครดิตที่ไม่ได้ประกาศต่อสาธารณะ ซึ่งมีลักษณะต่างกันดังนี้
1) อันดับเครดิตที่ประกาศต่อสาธารณะ เป็นอันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งกำหนดให้แก่บริษัทและบริษัทยอมรับอันดับเครดิตดังกล่าวแล้ว รวมทั้งยินยอมให้ทริสเรทติ้งประกาศอันดับเครดิตนั้นแก่สาธารณชนโดยผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งเว็บไซด์ของทริสเรทติ้ง ซึ่งอันดับเครดิตประเภทนี้จะมีรายงานการวิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงด้านต่างๆ และสถานะทางการเงินของบริษัทนั้นๆ ให้นักลงทุนศึกษาเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ นอกจากนั้น ทริสเรทติ้งจะทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทนั้นๆ สม่ำเสมอและประกาศผลการทบทวนอันดับเครดิตทางสื่อต่างๆ และทางเว็บไซด์ของทริสเรทติ้งเป็นระยะๆ อีกด้วย
2) อันดับเครดิตที่ไม่ประกาศต่อสาธารณะ (Private Rating) เป็นอันดับเครดิตซึ่งบริษัทที่ขอจัดอันดับไม่ประสงค์จะให้ทริสเรทติ้งประกาศผลต่อสาธารณะ โดยบริษัทผู้ขอจัดอันดับอาจต้องการนำผลการจัดอันดับเครดิตไปใช้ประโยชน์ในการขอเครดิตจากสถาบันการเงิน หรือยังไม่ประสงค์จะใช้ประโยชน์จากอันดับเครดิตในขณะนั้น ในกรณีนี้ ทริสเรทติ้งจะไม่มีการประกาศอันดับเครดิตดังกล่าวให้แก่สาธารณะ ไม่ว่าทางสื่อหรือทางเว็บไซด์ของทริสเรทติ้ง และทริสเรทติ้งจะไม่เผยแพร่รายงานการวิเคราะห์หรือให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับอันดับเครดิตของบริษัทนั้นแก่บุคคลที่สาม ดังนั้น การนำอันดับเครดิต Private Rating ไปใช้โดยบริษัทผู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตเองหรือโดยบุคคลอื่นใดโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากทริสเรทติ้งนั้นอาจก่อให้เกิดความผิดพลาดในข้อเท็จจริงได้
เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอันดับเครดิต ทริสเรทติ้งจึงขอแนะนำนักลงทุนให้ติดต่อโดยตรงกับทริสเรทติ้งเพื่อขอทราบอันดับเครดิตที่ประกาศต่อสาธารณะ รวมทั้งควรศึกษารายงานการจัดอันดับเครดิตอย่างเป็นทางการที่จัดทำโดยทริสเรทติ้งเท่านั้น ทั้งนี้ทริสเรทติ้งจะให้ข้อมูลได้เฉพาะในกรณีของอันดับเครดิตที่มีการประกาศต่อสาธารณะแล้วเท่านั้น รายชื่อของบริษัทและอันดับเครดิตที่ประกาศโดยทริสเรทติ้งปรากฏอยู่ในเว็บไซด์ www.trisrating.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ