ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บล. อาร์ เอช บี (ประเทศไทย)” ที่ “AA-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 30, 2021 20:23 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?AA-? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group เป็นหลัก ซึ่ง RHB Group มีหน่วยธุรกิจที่ดำเนินงานหลักคือ RHB Bank Berhad (RHB Bank) (ได้รับอันดับเครดิต ?AA/Stable? จากทริสเรทติ้ง) ทั้งนี้ จากสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูง อันดับเครดิตของบริษัทจึงอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตของ RHB Bank อยู่หนึ่งขั้นตาม ?เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ? (Group Rating Methodology) ของทริสเรทติ้ง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคของ RHB Group

ทริสเรทติ้งประเมินว่า บล. อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) มีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group โดยบริษัทเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย RHB Investment Bank Berhad (RHBIB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย RHB Bank เช่นเดียวกัน ดังนั้น บล. อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) จึงทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธุรกิจในภูมิภาคของกลุ่มที่ช่วยให้กลุ่มสามารถเข้าถึงตลาดทุนในประเทศไทยได้ อีกทั้งบริษัทยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างการบริหารของ RHBIB โดยที่แต่ละหน่วยธุรกิจในแต่ละประเทศจะต้องรายงานตรงต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ ณ สำนักงานใหญ่ ทั้งนี้ เป้าหมายทางการเงินของบริษัทถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของผลการดำเนินงานของเครือข่ายในภูมิภาคโดยรวมของกลุ่ม

ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีนโยบายและกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นของตนเองแต่นโยบายและกลยุทธ์ดังกล่าวก็สอดคล้องกับแนวนโยบายของกลุ่มและยังได้รับการควบคุมดูแลโดยสำนักงานใหญ่ อีกทั้งบริษัทยังปฏิบัติตามนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงของกลุ่มอีกด้วย ส่วนในด้านความสำคัญเชิงกลยุทธ์ที่มีต่อ RHB Group นั้น บริษัททำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธุรกิจวาณิชธนกิจในภูมิภาคของกลุ่มซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักต่าง ๆ เช่น ตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ วาณิชธนกิจ และตราสารหนี้

มีสถานะทางการตลาดอยู่ในระดับปานกลางแต่กำลังพัฒนายิ่งขึ้น

บริษัทมีพัฒนาการที่สำคัญทางด้านธุรกิจวาณิชธนกิจซึ่งมีส่วนแบ่งรายได้ที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ที่ระดับ 1.9% ในปี 2563 จาก 0.2% ในปี 2561 ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจที่เข้มแข็งขึ้นในตลาดทุนไทย ในขณะเดียวกัน สถานะทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทในประเทศไทยยังอยู่ในระดับปานกลาง โดยในปี 2563 บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในอันดับที่ 26 ในบรรดาคู่แข่งด้วยส่วนแบ่งรายได้ที่ระดับ 1.4% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2561-2562 จากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้นจากนักลงทุนรายย่อย ในส่วนของธุรกิจนายหน้าซื้อขายตราสารอนุพันธ์นั้น บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ค่อนข้างคงที่อยู่ที่ระดับ 2.4% ในปี 2563 (อันดับที่ 17) โดยเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทยังคงมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับคู่แข่งในท้องถิ่นซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิตที่รัดกุมมากยิ่งขึ้นหลังจากผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่เกิดขึ้นในปี 2560 โดย ณ สิ้นปี 2563 บริษัทมียอดเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์คงค้างอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท

ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

การได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินที่หลากหลายแสดงถึงข้อผูกพันที่กลุ่มจะให้การสนับสนุนแก่บริษัทอย่างทันท่วงทีในยามจำเป็น โดยบริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อจาก RHB Bank ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าการสนับนุนดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมกราคม 2564 จำนวน 40% ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมด 3.5 พันล้านของบริษัทนั้นเป็นวงเงินสินเชื่อจาก RHB Bank สาขาประเทศไทยและสาขา Labuan ประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ RHBIB ยังได้ให้หนังสือยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไข (Undertaking) เพื่อสร้างความมั่นใจว่า RHBIB บริษัทจะสามารถรับผิดชอบภาระผูกพันทางการเงินต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้อีกด้วย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งอยู่ภายใต้ความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group ต่อไปได้

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะดำรงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ RHB Group ซึ่งมี RHB Bank ทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรกิจหลักในการดำเนินงานและจะยังคงได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากกลุ่มต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงหากเกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกี่ยวกับสถานะเครดิตของ RHB Bank หรือเมื่อมีสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้มุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อ RHB Group นั้นเปลี่ยนแปลงไป

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

บริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอช บี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (RHBS)

อันดับเครดิตองค์กร: AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ