ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “EDL-Gen” ที่ “BBB-” เปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิต เป็น “Negative” จาก “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 19, 2023 14:40 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ ?BBB-? แต่เปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น ?Negative? หรือ ?ลบ? จาก ?Stable? หรือ ?คงที่? ตามการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มอันดับเครดิตประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทั้งนี้ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ทริสเรทติ้งได้เปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตประเทศของ สปป.ลาว เป็น ?Negative? หรือ ?ลบ? จาก ?Stable? หรือ ?คงที่? ในขณะที่ยังคงอันดับเครดิตประเทศ (Sovereign Rating) ที่ระดับ ?BBB-? เช่นเดิม

อันดับเครดิตที่ระดับ ?BBB-? ของ EDL-Gen ยังคงสะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับสถานะของบริษัทที่เป็น ?บริษัทย่อยหลัก? (Core Subsidiary) ของ Electricite du Laos (EDL) และเป็นรัฐวิสาหกิจของ สปป.ลาว รวมถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัทในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว ทั้งนี้ EDL เป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งมีรัฐบาล สปป.ลาว เป็นผู้ถือหุ้น 100% ดังนั้น สถานะเครดิตของ EDL จึงเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตประเทศของ สปป.ลาว ด้วย

ทั้งนี้ อันดับเครดิตเฉพาะ (Stand-alone Credit Profile ? SACP) ของบริษัทที่ระดับ ?bbb-? นั้นสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแรงของบริษัทในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว ตลอดจนผลการดำเนินงานซึ่งเป็นที่ยอมรับ และการมีโรงไฟฟ้าที่กระจายตัวเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวก็มีข้อจำกัดจากการที่บริษัทมีภาระหนี้สินทางการเงินที่สูงรวมถึงสถานะทางการเงินที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องของบริษัทแม่หรือ EDL ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าที่บริษัทผลิตแต่เพียงผู้เดียว

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

สถานะเครดิตเชื่อมโยงกับสถานะเครดิตของ EDL และสถานะเครดิตประเทศของ สปป.ลาว

สถานะเครดิตของ EDL-Gen มีความเชื่อมโยงกับสถานะเครดิตของ EDL และสถานะเครดิตประเทศของ สปป.ลาว ทั้งนี้ EDL-Gen เป็นบริษัทย่อยหลักของ EDL โดยสืบทอดบทบาทในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าให้แก่ประเทศแทน EDL มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ในขณะเดียวกัน EDL ก็เป็นลูกค้าเพียงรายเดียวของ EDL-Gen และเป็นเจ้าของระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของประเทศแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้น EDL-Gen จึงมีบูรณาการทางธุรกิจที่แนบแน่นกับ EDL ภายใต้โครงสร้างดังกล่าว

EDL มีอิทธิพลต่อทิศทางธุรกิจของบริษัทในหลายแง่ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโต โครงสร้างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมถึงนโยบายในการจ่ายเงินปันผล เป็นต้น

EDL เป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งมีกระทรวงการเงินของ สปป.ลาว หรือ Ministry of Finance of Lao PDR (MOFL) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ดังนั้น เครดิตของ EDL และ EDL-Gen จึงสะท้อนถึงความเป็นไปได้ในระดับสูงที่รัฐบาล สปป.ลาว จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แก่ EDL และ EDL-Gen ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง EDL และ EDL-Gen ต่างก็มีหน้าที่สนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว ในการดำเนินบทบาทสำคัญตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแผนพัฒนาประเทศเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของ สปป.ลาว ให้มีความก้าวหน้า

มีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมไฟฟ้าของ สปป.ลาว

EDL-Gen เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของ สปป.ลาว โดย ณ เดือนธันวาคม 2565 บริษัทมีกำลังการผลิตที่ดำเนินการแล้วตามสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 1,790 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่บริษัทถือหุ้น 100% จำนวน 699 เมกะวัตต์และการถือหุ้นในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producer -- IPP) โดยผ่านบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้าอีกจำนวน 1,091 เมกะวัตต์

จากกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดของบริษัทนั้น จำนวน 955 เมกะวัตต์ (หรือ 53%) เป็นไฟฟ้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ ในขณะที่จำนวน 783 เมกะวัตต์ (หรือ 44%) เป็นไฟฟ้าที่ส่งออกมายังประเทศไทย และจำนวน 52 เมกะวัตต์ (หรือ 3%) เป็นไฟฟ้าที่ส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นของ EDL-Gen นั้นคิดเป็นประมาณ 15%-16% ของกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดใน สปป.ลาว ซึ่งสำหรับตลาดภายในประเทศนั้น EDL-Gen เป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ประมาณ 25%-30% ของไฟฟ้าที่ใช้ใน สปป.ลาว

มีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าที่แข็งแกร่งเนื่องจากปริมาณฝนที่ดี

ความเสี่ยงด้านการดำเนินงานของ EDL-Gen นั้นขึ้นอยู่กับความผันผวนของปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำในเขื่อนเป็นสำคัญ เนื่องจากโรงไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ปริมาณฝนที่มีมากในปี 2565 ส่งผลทำให้ยอดขายไฟฟ้าของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น โดยยอดขายไฟฟ้าของบริษัทเพิ่มขึ้น 21.6% เป็น 2,795 ล้านหน่วยเมื่อเทียบกับปริมาณ 2,299 ล้านหน่วยในปี 2564 และบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นเป็น 1.29 ล้านล้านกีบในปี 2565

ส่วนแบ่งกำไรของบริษัทจากการลงทุนในโครงการ IPP เพิ่มขึ้น 50% เป็น 1.44 ล้านล้านกีบในปี 2565 โดยได้รับอานิสงส์จากการที่กำไรจากการลงทุนนั้นเชื่อมโยงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ และค่าเงินบาท อย่างไรก็ตาม เงินปันผลที่ได้รับนั้นยังค่อนข้างคงที่ที่ประมาณ 0.467 ล้านล้านกีบเมื่อเทียบกับ 0.475 ล้านล้านกีบในปีก่อนหน้า

การปรับโครงสร้างเงินทุนเพื่อลดภาระหนี้เงินกู้

ในปี 2565 EDL-Gen ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างสูงจากค่าเงินกีบที่อ่อนตัวลงอย่างมากถึง 50%-55% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินบาท ซึ่งส่งผลให้หนี้สินที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศและดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เพื่อลดผลกระทบต่องบการเงินจากค่าเงินกีบที่อ่อนตัว EDL-Gen จึงได้ดำเนินการปรับโครงสร้างเงินทุนโดยการทำข้อตกลงกับ EDL เพื่อที่จะลดหนี้สินลงจำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นประมาณ 28% ของหนี้สินทั้งหมด ณ สิ้นปี 2565 โดยการดำเนินการดังกล่าวประกอบด้วย 1) การหักกลบหนี้ของ EDL-Gen ที่มีกับ EDL ด้วยค่าไฟฟ้าที่ EDL ค้างชำระอยู่ และ 2) การตกลงยกเว้นหนี้เงินกู้ที่รับโอนมาจาก EDL ซึ่งใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำบางโครงการ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการยกเว้นหนี้เงินกู้ดังกล่าว อัตราค่าไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งนั้นจะถูกปรับลดลงประมาณ 55%-60% และจะมีการชำระค่าไฟฟ้าในรูปของสกุลเงินกีบแทน จากกรณีดังกล่าว บริษัทจึงได้บันทึกกำไรพิเศษที่ได้จากการยกเว้นหนี้เงินกู้ที่จำนวน 3.9 ล้านล้านกีบในปี 2565

ถึงแม้ว่าหนี้สินรวมของ EDL-Gen ในสกุลเงินดั้งเดิมจะลดลง 33% แต่เมื่อแปลงสกุลเงินเป็นเงินกีบแล้ว หนี้สินรวมของบริษัทก็ยังคงอยู่ที่จำนวน 16.8 ล้านล้านกีบ ณ สิ้นปี 2565 อันเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินกีบที่สูงถึง 50% โดยเฉลี่ยในปี 2565

มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนจากความไม่สอดคล้องกันของรายได้และภาระหนี้

ทริสเรทติ้งยังคงมองว่าความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนยังคงเป็นข้อจำกัดที่สำคัญต่อสถานะเครดิตของ EDL-Gen ทั้งนี้ หนี้สินเกือบทั้งหมดของ EDL-Gen นั้นเป็นสกุลเงินบาทและดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่รายได้ของบริษัทประมาณ 73% เป็นเงินสกุลกีบและอีก 27% เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินบาทซึ่งมาจากเงินปันผลที่ได้รับจากการลงทุนในโครงการ IPP ทั้งนี้ หากค่าเงินกีบมีการอ่อนตัวลงมากยิ่งขึ้นซึ่งเมื่อรวมกับความไม่สอดคล้องกันของสกุลเงินในส่วนของรายรับและภาระหนี้แล้วก็จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของ EDL-Gen อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ ในทางกลับกัน ค่าเงินกีบที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวแข็งขึ้นก็จะเป็นปัจจัยในเชิงบวกต่อบริษัทด้วยเช่นกัน

โรงไฟฟ้าใหม่ 3 แห่งกำลังจะโอนมายัง EDL-Gen

EDL-Gen ประสบกับความล่าช้าในการรับโอนโรงไฟฟ้าที่บริษัทเป็นเจ้าของทั้งหมดทั้ง 3 แห่งจาก EDL โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ได้แก่ โรงไฟฟ้าน้ำคาน 3 (Nam Khan 3) โรงไฟฟ้าเซเสท 3 (Xeset 3) และโรงไฟฟ้าน้ำเชียง (Nam Chiane) อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่าการโอนโรงไฟฟ้าพลังน้ำทั้ง 3 แห่งนี้น่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้เนื่องจากบริษัทและ EDL ได้ตกลงใช้แนวทางใหม่ในการรับโอนโรงไฟฟ้าที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด โดยข้อตกลงใหม่ช่วยให้บริษัทไม่ต้องรับภาระหนี้สินของโรงไฟฟ้าที่รับโอนเข้ามาโดยแลกกับการปรับลดค่าไฟฟ้าตลอดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ทั้งนี้ หากการโอนโรงไฟฟ้าดังกล่าวเสร็จสิ้นสมบูรณ์ก็จะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้น 188 เมกะวัตต์และจะทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 30%

การได้รับชำระค่าไฟฟ้าจาก EDL มีแนวโน้มดีขึ้น

กระแสเงินสดของ EDL-Gen นั้นขึ้นอยู่กับการชำระค่าไฟฟ้าของ EDL เป็นหลักเนื่องจาก EDL เป็นผู้ซื้อไฟฟ้าที่ผลิตโดย EDL-Gen เพียงรายเดียว โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสถานะทางการเงินและสภาพคล่องของ EDL ที่อ่อนแอลงได้ส่งผลให้บัญชีลูกหนี้ค่าไฟฟ้าของ EDL-Gen เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 โดยลูกหนี้การค้าของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 1.97 ล้านล้านกีบ ณ สิ้นปี 2564 จาก 0.54 ล้านล้านกีบ ณ สิ้นปี 2562 อย่างไรก็ตาม หลังจากการปรับโครงสร้างเงินทุนแล้ว จำนวนเงินค่าไฟฟ้าที่ค้างชำระก็ลดลงอย่างมากเหลือเพียง 0.39 ล้านล้านกีบ ณ สิ้นปี 2565 เนื่องจากได้มีการหักกลบกับหนี้บางส่วนที่ EDL-Gen มีกับ EDL

ทริสเรทติ้งคาดว่าการชำระค่าไฟฟ้าของ EDL จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2566 เนื่องจากรัฐบาลลาวได้มีการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าทั่วประเทศที่ระดับ 26% ในปี 2565 และที่ระดับ 40%-45% เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในประเทศลาวยังคงแข็งแกร่งโดยเติบโตที่ระดับ 20.8% ในปี 2565 ในขณะที่การชำระค่าไฟฟ้าของ EDL ให้แก่ EDL-Gen ก็แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวที่ค่อย ๆ ดีขึ้น โดย EDL มีการชำระค่าไฟฟ้าคิดเป็น 69.2% ของยอดซื้อไฟฟ้าในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 65.9% ในปี 2564 นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าธุรกรรมจะมีความล่าช้า แต่ทริสเรทติ้งยังคงคาดว่า EDL จะยังคงดำเนินธุรกรรมการขายสิทธิ์การใช้สายส่งไฟฟ้าให้แก่ Electricite du Laos Transmission (EDLT) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Southern China Power Grid (90%) และ EDL (10%) โดยคาดว่า EDL จะได้รับเงินประมาณ 600-700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งจะทำให้สถานะทางการเงินของ EDL ปรับตัวดีขึ้น

คาดว่าสถานะทางการเงินจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น

ทริสเรทติ้งคาดว่า EDL-Gen จะเลือกใช้วิธีการที่รอบคอบในการบริหารกระแสเงินสด อีกทั้งจะให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตลอดจนจะลดการใช้เงินลงทุนให้น้อยที่สุดเพื่อที่จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้ จากความพยายามที่จะเสริมความยืดหยุ่นและเพิ่มการป้องกันความไม่แน่นอนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ทริสเรทติ้งจึงคาดว่ากระแสเงินสดของบริษัทจะค่อย ๆ ฟื้นตัวและเพียงพอสำหรับการชำระดอกเบี้ย

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของ EDL-Gen จะเพิ่มขึ้นจากความสำเร็จในการรับโอนโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งจาก EDL โดยรายได้ของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 1.18 ล้านล้านกีบในปี 2566 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-1.6 ล้านล้านกีบในช่วงระหว่างปี 2567-2568 ในขณะเดียวกัน กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทก็น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.7-1.8 ล้านล้านกีบในช่วงระหว่างปี 2567-2568 จาก 1.5 ล้านล้านกีบในปี 2566 ด้วย ส่วนความสามารถในการทำกำไรนั้นน่าจะได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงในปัจจุบัน ในขณะที่อัตราส่วนทางด้านเครดิตต่าง ๆ นั้นคาดว่าจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินสุทธิต่อ EBITDA ของ EDL-Gen จะปรับตัวดีขึ้นโดยลดลงเหลือ 9-10 เท่าในช่วงระหว่างปี 2566-2568 จากประมาณ 11 เท่าในปี 2565 และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินสุทธิจะอยู่ที่ระดับประมาณ 5% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ณ เดือนธันวาคม 2565 ภาระหนี้สินคงค้างทั้งหมดของ EDL-Gen อยู่ที่ 16.8 ล้านล้านกีบ ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทไม่มีหนี้สินในส่วนของบริษัทย่อยและไม่มีเงินกู้ยืมที่มีหลักประกัน อัตราส่วนหนี้สินที่มีลำดับในการได้รับชำระคืนก่อนต่อหนี้สินรวมของบริษัทจึงอยู่ที่ 0% ณ สิ้นปี 2565

การรีไฟแนนซ์เป็นส่วนสำคัญในการรักษาสภาพคล่อง

EDL-Gen มีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2566 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 5.8 พันล้านบาท (หรือประมาณ 2.89 ล้านล้านกีบ) ซึ่งประกอบไปด้วยหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด 2 ชุด มูลค่า 4.1 พันล้านบาทและ 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการนี้ EDL-Gen น่าจะสามารถรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ดังกล่าวได้จากการวางแผนออกหุ้นกู้เชิงรุก โดยในปี 2566 บริษัทได้ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 1 ชุดในเดือนมีนาคม 2566 มูลค่า 2.49 พันล้านบาท ล่าสุดบริษัทกำลังจะออกหุ้นกู้อีกชุดหนึ่งที่มูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านบาทเพื่อใช้สำหรับการรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิม

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับหนังสือสนับสนุนวงเงินสินเชื่อประมาณ 2.6 พันล้านบาทจากสถาบันการเงินหลายแห่งใน สปป.ลาว เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนสำรองและเพื่อเสริมสภาพคล่องอีกด้วย อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากบทบาทที่สำคัญของ EDL-Gen ต่อการผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว แล้ว ทริสเรทติ้งคาดว่ากระทรวงการเงินของลาวจะยังคงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ได้ครบจำนวนตามแผนที่วางไว้

สำหรับในปี 2567 นั้น EDL-Gen จะต้องชำระคืนหุ้นกู้รวมทั้งสิ้นประมาณ 7.6 พันล้านบาทหรือประมาณ 3.8 ล้านล้านกีบ ซึ่งทริสเรทติ้งมองว่าความสามารถในการรีไฟแนนซ์ของ EDL-Gen ในอนาคตนั้นขึ้นกับสภาวะของตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทยและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากสถาบันการเงินต่าง ๆ และกระทรวงการเงินของ สปป.ลาว

บริษัทมีหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการเงินของหุ้นกู้โดยจะต้องดำรงอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นให้ต่ำกว่า 2 เท่า ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2565 อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 1.45 เท่า

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

? ปริมาณไฟฟ้าที่จำหน่ายจากโรงไฟฟ้าที่บริษัทถือหุ้นเองทั้งหมดอยู่ที่ 2,430 ล้านหน่วย และจะเพิ่มเป็น 3,200-3,250 ล้านหน่วยในช่วงปี 2567-2568

? รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 1.18 ล้านล้านกีบในปี 2566 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-1.6 ล้านล้านกีบต่อปีในระหว่างปี 2567-2568

? อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ประมาณ 70%-75% ตลอดระยะเวลาประมาณการ

? เงินลงทุนจะอยู่ต่ำกว่า 0.1 ล้านล้านกีบต่อปี

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Negative? หรือ ?ลบ? สะท้อนแนวโน้มอันดับเครดิตประเทศของ สปป.ลาว โดยทริสเรทติ้งคาดว่ารูปแบบทางธุรกิจและระดับของความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและ EDL จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน อีกทั้ง EDL จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่ใน EDL-Gen และจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาล สปป.ลาว ต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของ สปป.ลาว จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทเชื่อมโยงกับทั้งสถานะเครดิตของ EDL และสถานะเครดิตประเทศของ สปป.ลาว

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ, 30 กรกฎาคม 2563

EDL-Generation Public Company (EDL-Gen)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

EDLGEN237A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,078.1 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 BBB-

EDLGEN247A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,660.7 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB-

EDLGEN247B: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,099.4 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB-

EDLGEN249A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 837.1 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB-

EDLGEN24DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 BBB-

EDLGEN257A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,443.1 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 BBB-

EDLGEN259A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,690.3 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 BBB-

EDLGEN271A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 972.4 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570 BBB-

EDLGEN271B: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,489.5 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570 BBB-

EDLGEN287A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,897.9 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571 BBB-

EDLGEN307A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 809.8 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2573 BBB-

EDLGEN311A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,093.4 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2574 BBB-

EDLGEN337A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,621.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2576 BBB-

EDLGEN239A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไถ่ถอนปี 2566 BBB-

EDLGEN269A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 166 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไถ่ถอนปี 2569 BBB-

EDLGEN289A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไถ่ถอนปี 2571 BBB-

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,588.6 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 5 ปี BBB-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ