ทริสเรทติ้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้ “บ. บีเอ็มดับเบิลยู ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” เป็น “Negative” จากเดิม “Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2008 13:19 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (BMWL หรือผู้ออกตราสารหนี้) เป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” และยังคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ระดับ “AAA”

ทั้งนี้ แนวโน้มอันดับเครดิตที่เปลี่ยนแปลงสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะปรับลดลงของ BMW AG (กลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู หรือผู้ค้ำประกัน) เนื่องจากภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่เอื้อประโยชน์น้อยลง โดยที่ต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญและมูลค่ารถยนต์มือสองที่ตกลง และการแข็งค่าของเงินสกุลยูโรเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐล้วนส่งผลกระทบในทางลบต่อผลประกอบการของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในตลาดสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และบางประเทศในแถบยุโรปยังเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูในอนาคต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” ของหุ้นกู้สะท้อนถึงผลประกอบการของผู้ค้ำประกันคือกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูที่คาดว่าจะปรับลดลงในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง โดยปัจจัยลบหลายประการ เช่น ต้นทุนวัตถุดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในตลาดสำคัญหลายแห่งอาจขัดขวางการเติบโตของความต้องของรถยนต์ราคาแพง นอกจากนี้ ผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพในประเทศสหรัฐอเมริกาก็คาดว่าจะส่งผลกระทบในทางลบต่อผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจการเงินของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู ดังนั้น จึงคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูจะยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เหมือนเดิมในช่วงระยะสั้นถึงปานกลาง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) ยังคงสะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูที่ได้รับอันดับเครดิตในระดับ “A+/Negative” จากแสตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ “A1/Negative” จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (มูดี้ส์) โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ราคาแพงระดับโลก ตลอดจนชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู (บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และโรลสรอยซ์) ความสามารถในการคิดค้นรถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู

การค้ำประกันหุ้นกู้โดยกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูนี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศเยอรมัน โดยบริษัทแม่ผู้ค้ำประกันตกลงให้การค้ำประกันเต็มจำนวนสำหรับหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวนี้อย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ ผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชอบภาระเงินต้น ดอกเบี้ยจ่าย และหนี้อื่นใดที่เกิดขึ้นภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าว ทั้งนี้ ภาระการค้ำประกันของผู้ค้ำประกันมีสถานะทางกฎหมายอยู่ในระดับเดียวกับตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำประกันที่ออกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เงื่อนไขในการชำระหนี้ทุกประการจะชำระเป็นเงินบาทเต็มจำนวนโดยผู้ค้ำประกัน

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 ของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประมาณการ แม้ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูกลับลดลงเป็น 4.5% จาก 7.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีของกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมลดลงจาก 5.8% เป็น 4.5% โดยกลุ่มจำเป็นต้องกันสำรองพิเศษจำนวน 695 ล้านยูโรสำหรับมูลค่าคงเหลือของรถยนต์มือสองที่ตกลงและหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้กำไรของกลุ่มลดลง แม้ว่ากลุ่มบีเอ็มดับเบิลยูยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีให้ได้ 8%-10% ภายในปี 2555 แต่กลุ่มก็คาดว่าอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีในปี 2551 จะอยู่ที่ประมาณ 4% เท่านั้น ในส่วนของเงินทุนจากการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 นั้นปรับลดลง 16% จาก 3,303 ล้านยูโร มาอยู่ที่ 2,826 ล้านยูโร อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสดของบริษัทนับว่ายังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง -- จบ

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (BMWL)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554                              คงเดิมที่ระดับ AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต:                                                                 เปลี่ยนเป็น Negative จาก Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ