ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้เดิม พร้อมจัดเครดิตหุ้นกู้ใหม่ “บ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส” ที่ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Monday December 29, 2008 11:50 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาทที่ระดับ “AA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ดังกล่าวไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและสำรองสำหรับการลงทุนในอนาคต อันดับเครดิตสะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยจากการมีฐานลูกค้าที่กว้างขวางและชื่อเสียงที่เป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและเป็นมืออาชีพ ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่เข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง 3 ราย รวมถึงความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความไม่แน่นอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรคมนาคม

อันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถรักษาผลประกอบการที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้และจะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดด้านรายได้เอาไว้ที่ประมาณ 50% ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านกฎหมายโทรคมนาคมใดใดของภาครัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อความได้เปรียบในการแข่งขันและผลประกอบการของบริษัทที่รุนแรงมากนัก

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส มีสถานะทางธุรกิจที่ดีเยี่ยม โดยเป็นผู้นำในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณครึ่งหนึ่งทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์และรายได้รวมของอุตสาหกรรม ณ สิ้นเดือนกันยายน 2551 บริษัทมียอดผู้ใช้บริการมากกว่า 27 ล้านเลขหมาย บริษัทมีรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2551 รวม 84.5 พันล้านบาท สถานะทางธุรกิจของบริษัทได้รับแรงหนุนจากผลงานที่ดีของผู้บริหารที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือกับอุปสรรคและความท้าทายทั้งในเรื่องของภาวะการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ ประสบการณ์และความสามารถของคณะผู้บริหาร ตลอดจนการมีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอยังช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการที่มีคุณภาพในระดับสูงแก่ลูกค้าด้วยการลงทุนขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบจัดการภายใน ในขณะที่ฐานลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ยังเน้นย้ำชื่อเสียงที่ดีและระบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพด้วย

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเนื่องจากการดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและความสามารถในการสร้างกระแสเงินสด ที่เข้มแข็ง โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ระหว่าง 24%-30% การได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) และความสำเร็จจากกลยุทธ์การควบคุมค่าใช้จ่ายทำให้บริษัทสามารถคงอัตราส่วนกำไรให้อยู่ในระดับที่ค่อน ข้างคงที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าภาวะการแข่งขันที่รุนแรงจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดของบริษัท แต่ทริสเรทติ้งเห็นว่าฐานะทางการเงินที่ดีจะช่วยรองรับแผนการลงทุนโครงข่ายของบริษัทได้อย่างเพียงพอ ด้วยการเป็นผู้นำทางการตลาด ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และความยืดหยุ่นทางการเงินในระดับสูงที่เพียงพอต่อการลงทุนในอนาคต บริษัทน่าจะรักษาความสามารถในการแข่งขันและขยายขอบเขตความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในระยะยาวเอาไว้ได้

ในช่วงปี 2542-2547 จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วที่อัตราเฉลี่ย 60% ต่อปี และยังคงอยู่ในระดับสูงหลังจากนั้น แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงทั้งในเรื่องของการแจกซิมการ์ด การแข่งขันด้านราคา และการขยายตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัด ทั้งนี้ คาดว่าอัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากร ณ สิ้นปี 2551 น่าจะถึงระดับใกล้เคียง 100% อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางด้านกฎระเบียบ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสัญญาสัมปทานยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ตึงตัวและการเมืองที่ไม่แน่นอน ทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอาจลดลงในช่วงปีหน้า และอัตราส่วนกำไรจะได้รับแรงกดดัน อย่างไรก็ตาม แรงกดดันดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากลักษณะของอุตสาหกรรมมีความทนทานค่อนข้างสูงต่อภาวะเศรษฐกิจ — จบ

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC)
อันดับเครดิตองค์กร:                                         คงเดิมที่ AA
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
AIS093A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552           คงเดิมที่ AA
AIS093B: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552           คงเดิมที่ AA
AIS099A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,427.1 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552         คงเดิมที่ AA
AIS119A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554           คงเดิมที่ AA
AIS134A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556           คงเดิมที่ AA
AIS139A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556           คงเดิมที่ AA
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2557  AA
แนวโน้มอันดับเครดิต:                                        Stable หรือ คงที่
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ห้ามไม่มิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ