ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บ. บางกอก เชน ฮอสปิทอล” ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2009 07:25 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในการให้บริการตามโครงการสุขภาพภาครัฐ ตลอดจนฐานรายได้ที่หลากหลาย คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจการรักษาพยาบาล ความเสี่ยงจากการขยายธุรกิจของบริษัท และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายสุขภาพภาครัฐ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มลูกค้าโครงการสุขภาพภาครัฐและดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังเพื่อที่จะรักษาสมดุลย์ของแหล่งเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจต่อไปได้ โดยอันดับเครดิตของบริษัทถือว่ามีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดจากการลงทุนในอนาคตได้พอสมควร

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล ดำเนินกิจการโรงพยาบาลจำนวน 6 แห่ง โดย 4 แห่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลเกษมราษฎร์” ส่วนอีก 2 แห่งอยู่ในจังหวัดเชียงรายและสระบุรี บริษัทมีรายได้จากลูกค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนไข้เงินสด กลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม และกลุ่มคนไข้โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในปี 2551 สัดส่วนรายได้จากกลุ่มคนไข้เงินสดอยู่ที่ 51% กลุ่มคนไข้โครงการประกันสังคม 21% และกลุ่มคนไข้โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า 17% บริษัทมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเป็นผู้นำในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการสุขภาพภาครัฐ โดยมีสัดส่วนจำนวนผู้ประกันตนในโครงการประกันสังคมในเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 10% และในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าประมาณ 14% การมีฐานจำนวนผู้ประกันตนจำนวนมากช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบด้านต้นทุนจากการประหยัดจากขนาด ลักษณะของธุรกิจที่มีรายได้จากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายช่วยเสริมความมั่นคงให้แก่ผลประกอบการ โครงการสุขภาพภาครัฐยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการมีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอและช่วยคงระดับการใช้งานเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีต้นทุนสูงไม่ให้ต่ำเกินไป นโยบายควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพเห็นได้จากการมีอัตราส่วนกำไรที่ค่อนข้างสม่ำเสมอในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีอัตราการให้บริการผู้ป่วยประกันสังคมในระดับที่ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ซึ่งสะท้อนว่าบริษัทน่าจะไม่มีแรงกดดันด้านค่าใช้จ่ายในโครงการประกันสังคมมากไปกว่าคู่แข่ง ในขณะที่อัตราการให้บริการผู้ป่วยนอกในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าของบริษัทอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแรงกดดันที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของอัตราการให้บริการกลุ่มลูกค้าโครงการสุขภาพถ้วนหน้าได้รับการชดเชยบางส่วนจากงบประมาณเหมาจ่ายต่อหัวที่เพิ่มขึ้น บริษัทมีสถานะเป็นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยโรคหัวใจจากโรงพยาบาลในกลุ่มและโรงพยาบาลพันธมิตร รวมทั้งจากคลีนิกอีกหลายแห่ง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่าอันดับเครดิตของบริษัทบางกอก เชน ฮอสปิทอล สะท้อนถึงความเสี่ยงจากแผนการลงทุนในโครงการที่แจ้งวัฒนะและพัทยา ทริสเรทติ้งเห็นว่าความแข็งแกร่งของบริษัทในตลาดระดับที่สูงกว่ายังไม่สามารถเทียบได้กับในตลาดปัจจุบันเนื่องจากบริษัทยังมีข้อจำกัดในด้านผลงานและความเป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย บริษัทมีความเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการประกันสังคมและโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ทั้งนี้ นโยบายภาครัฐในด้านการให้บริการด้านสุขภาพในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงพัฒนาและมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอนาคต อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าผู้บริหารของบริษัทมีความเชี่ยวชาญและสามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของภาครัฐเพื่อที่จะรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้

บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม อัตราการเติบโตของรายได้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ดีโดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ต่อปี อัตราส่วนกำไรอยู่ในระดับค่อนข้างคงที่ประมาณ 26%-30% โดยบริษัทมีงบดุลที่แข็งแกร่งและมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนในระดับต่ำ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนเงินกู้เพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในอนาคตจากการขยายตัวทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นนี้จะยังคงสอดคล้องกับอันดับเครดิตในระดับปัจจุบัน บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีเนื่องจากมีความสามารถในการทำกำไรสูงและมีภาระหนี้ในระดับต่ำ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการชำระหนี้ในระดับที่ดี และโอกาสที่จะเกิดแรงกดดันในด้านสภาพคล่องในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ามีค่อนข้างต่ำ — จบ

บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) (KH)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2552 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ