ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน “บ. ผลิตไฟฟ้าขนอม” ที่ระดับ “AA-/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday December 1, 2009 07:52 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของโครงการโรงไฟฟ้า ตลอดจนสถานะที่สำคัญในการเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักสำหรับภาคใต้ของประเทศไทย และผลงานความสำเร็จในการดำเนินงานโรงไฟฟ้าของบริษัท ทั้งนี้ ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ลดลงอาจกระทบต่อระดับการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าอยู่บ้าง แต่ก็มีผลกระทบต่อกระแสเงินของบริษัทเพียงเล็กน้อยเนื่องจากรายได้หลักของบริษัทมาจากค่าความพร้อมจ่าย (Availability Payment) มิใช่ค่าพลังงานไฟฟ้า (Energy Payment) ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าโรงไฟฟ้าขนอมจะยังคงมีผลประกอบการที่บรรลุเป้าหมายและจะสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงจากค่าไฟฟ้าให้แก่บริษัทต่อไป

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทผลิตไฟฟ้าขนอมก่อตั้งในปี 2538 เพื่อซื้อโรงไฟฟ้าขนอมซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 824 เมกะวัตต์จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการแปรรูปกิจการไฟฟ้าของ กฟผ. บริษัทมีฐานะเป็นบริษัทย่อยซึ่งถือหุ้น 100% โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ กฟผ. ถือหุ้น 25.4% โรงไฟฟ้าขนอมซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังความร้อน 2 ชุดซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 150 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 1 ชุดซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 674 เมกะวัตต์

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า โครงสร้างของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง กฟผ. และบริษัทผลิตไฟฟ้าขนอมมีการออกแบบที่ดี โดยอายุสัญญาที่นานถึง 15-20 ปี ช่วยลดความเสี่ยงทางการตลาดทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงราคาค่าไฟฟ้าและปริมาณการใช้ไฟ รายได้ค่าไฟฟ้าส่วนใหญ่ซึ่งมาจากการดำรงความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของความต้องการใช้ไฟฟ้า ในขณะที่โครงสร้างค่าไฟฟ้าที่ประกอบด้วยต้นทุนบวกกำไรช่วยลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาค่าไฟ ความได้เปรียบในการแข่งขันของโรงไฟฟ้าขนอมมาจากการมีทำเลที่ตั้งซึ่งมีอุปสงค์ในการใช้ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและการเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 47% ของอุปสงค์ในการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของภาคใต้ระหว่างปี 2549-2551 การเดินเครื่องโรงไฟฟ้าของบริษัทตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถบรรลุเป้าหมายของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าทั้งในด้านความพร้อมจ่ายและอัตราการเผาไหม้เชื้อเพลิง อีกทั้งเทคโนโลยีที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว ประกอบกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญยังช่วยลดความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีและความเสี่ยงจากการดำเนินงาน ในขณะที่ผู้ซื้อไฟฟ้าเป็นผู้รับภาระความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาเชื้อเพลิงผ่านทางค่าพลังงานไฟฟ้า

บริษัทผลิตไฟฟ้าขนอมมีผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2552 ในระดับน่าพอใจ โดยบริษัทสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายเฉลี่ยของโรงไฟฟ้าให้อยู่ที่ระดับ 93.9% รายได้จากการขายไฟฟ้าลดลงจาก 4,235 ล้านบาทในปี 2550 เป็น 3,211 ล้านบาทในปี 2551 และ 1,766 ล้านบาทสำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2552 ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ณ เดือนกันยายน 2552 บริษัทมีเงินกู้รวมลดลงเหลือ 1,853 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 25.6% จาก 39.4% ในปี 2550 ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ซึ่งปรับปรุงโดยการรวมบัญชีเงินสำรองและเงินทุนหมุนเวียนเข้าไว้ด้วยอยู่ในระดับ 2.1 เท่า ทริสเรทติ้ง กล่าว — จบ

บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด (KEGCO)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
KEGCO#1: หุ้นกู้มีประกัน 7,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554 คงเดิมที่ระดับ AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                            Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2552 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ