ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” สำหรับอันดับเครดิต “บ. บ้านปู”

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2010 10:10 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ยังไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากประกาศของกลุ่มบ้านปูเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 ซึ่งระบุว่ากลุ่มบ้านปูจะเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ของ Centennial Coal Co., Ltd. (CEY) โดยผ่าน บริษัท บ้านปู ไมเนอรัล (สิงคโปร์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ปัจจุบันกลุ่มบ้านปูถือหุ้นใน CEY ในสัดส่วน 19.9% และ CEY เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลียโดยจำหน่ายถ่านหินทั้งในและต่างประเทศ

ตามเงื่อนไขของคำเสนอซื้อหุ้นของ CEY นั้น กลุ่มบ้านปูจะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 80.1% ของ CEY ในราคาหุ้นละ 6.20 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ทั้งนี้ คำเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญบางประการ คือ การซื้อหุ้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของบริษัทบ้านปูและจาก Foreign Investment Review Board ของประเทศออสเตรเลีย รวมถึงกลุ่มบ้านปูจะต้องถือหุ้นใน CEY ไม่ต่ำกว่า 50.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทบ้านปูเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานรายใหญ่ในเอเซีย โดยก่อตั้งในปี 2526 เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหินในประเทศไทย บริษัทมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันมีแหล่งถ่านหินอยู่ในประเทศอินโดนีเซียและจีน นอกจากนี้ บริษัทยังขยายการลงทุนสู่ธุรกิจไฟฟ้าทั้งในประเทศไทยและจีนด้วย ในปี 2552 ธุรกิจถ่านหินของบริษัทสร้างกำไรคิดเป็นสัดส่วน 78% ของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในขณะที่ธุรกิจไฟฟ้ามีสัดส่วนกำไร 22% เมื่อพิจารณาในแง่ของการกระจายตัวของธุรกิจในแต่ละประเทศแล้ว EBITDA ในปี 2552 ของบริษัทมาจากการดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย 77% และส่วนที่เหลือ 23% มาจากประเทศจีน

ทริสเรทติ้งกล่าวถึงการลงทุนซื้อหุ้นใน CEY ว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทบ้านปูที่จะเน้นการลงทุนในธุรกิจถ่านหินเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของแหล่งถ่านหินให้แก่บริษัทและสร้างโอกาสในการเติบโตในประเทศออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม การลงทุนในครั้งนี้อาจส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นในระยะสั้น ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการลงทุนดังกล่าวที่จะมีต่ออันดับเครดิตของบริษัทบ้านปูโดยละเอียดและจะประกาศระงับเครดิตพินิจ พร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อเงื่อนไขสำคัญต่างๆ ของคำเสนอซื้อกิจการดังกล่าวมีความแน่นอนแล้ว — จบ

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPUI)
อันดับเครดิตองค์กร:	                            AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BP109A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553	AA-
BP10NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553	AA-
BP10NB: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553	AA-
BP111A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554	AA-
BP125A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555	AA-
BP145A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557	AA-
BP15NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 	AA-
BP165A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 	AA-
แนวโน้มเครดิตพินิจ:  	                            Developing (ยังไม่ชัดเจน)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2553 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ